การพัฒนากระบวนการคิด โดยเทคนิคการสอนแบบซิปปาโมเดล ของนักเรียนโรงเรียนธรรมเมธีศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนธรรมเมธีศึกษา

  • พระขจรพงษ์ แก้วปั๋น มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่
  • ณัฐวุฒิ จิตกาวิน โรงเรียนธรรมเมธีศึกษา
คำสำคัญ: ผลการเรียนรู้, นักเรียน, ผู้วิจัย, ระยะเวลา

บทคัดย่อ

ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักเรียน เรื่อง ความขัดแย้งและการประสานประโยชน์ระหว่างประเทศ ที่ได้รับการจัดการ เรียนการสอนแบบโมเดลซิปปา เพื่อสร้างความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  โรงเรียนธรรมเมธีศึกษาจำนวนทั้งหมด 5 รูป เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบก่อน - หลังเรียน ใบงานต่าง ๆ และแบบสอบถามความคิดเห็น เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าพัฒนา และความคิดเห็นของนักเรียนที่ได้เรียนด้วยการใช้เทคนิควิธีสอนแบบโมเดลซิปปา

                         ผู้วิจัยได้ดำเนินการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้เทคนิควิธีสอนแบบโมเดลซิปปา พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยการใช้เทคนิควิธีสอนแบบโมเดลซิปปาโมเดล เรื่อง ความขัดแย้งและการประสานประโยชน์ระหว่างประเทศ มีสถานะเป็นสามเณร(สามเณร) 5 รูป คิดเป็นร้อยละ 100

                         พบว่า ความหมายความคิดเห็นของนักเรียนโดยรวมที่เรียนด้วยเทคนิควิธีการสอนแบบโมเดลซิปปา อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.58 , SD = 0.16) มีภาษาที่ครูใช้ทำให้นักเรียนเข้าใจง่าย อยู่ในระดับดีมาก (= 4.92, SD = 0.29) รองลงมา วีใบงานที่ครูใช้ในการสอนมีความเหมาะสมกับเนื้อหา มีค่าเท่ากับบุคลิกภาพ การแต่งตัวของครูมีความเหมาะสม (= 4.75 , SD = 0.45) และ ใบงานที่ครูใช้ในการสอนมี ตัวหนังสือชัดเจน มีค่าเท่ากับ นักเรียนสามารถนำเนื้อหาที่ได้เรียนรู้ไปต่อยอดในการเรียนครั้งต่อไป (= 4.58 , SD = 0.51) ตามลำดับ

เผยแพร่แล้ว
2023-03-14