การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องบทบาทของชาติไทยในสมัยประชาธิปไตยโดยใช้ ผังกราฟิก โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

  • หทัยรัตน์ ทะนะ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเเชียงใหม่
  • ไพศาล ศรีวิชัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเเชียงใหม่
  • ศิริมา เมฆปัจฉาพิชิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเเชียงใหม่
คำสำคัญ: การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, บทบาทของชาติไทยในสมัยประชาธิปไตย, ผังกราฟิก

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของชาติไทยในสมัยประชาธิปไตยโดยใช้วิธีการสอนแบบผังกราฟิก 2) เพื่อหาผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยผังกราฟิก และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยผังกราฟิก ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวนทั้งหมด 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ผังกราฟิกแบบผังใยแมงมุมและผังวงกลมซ้อน สถิติที่ใช้ในงานวิจัย (E1/E2) ผลการวิจัยมีดังนี้

  1. ประสิทธิภาพของการใช้การใช้ผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการเรียนรู้เรื่องบทบาทของชาติไทยในสมัยประชาธิปไต มีประสิทธิภาพเท่ากับ80.66ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 แสดงว่าการใช้ผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ นั้นไม่ได้ผลตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
  2. ประสิทธิผลของการใช้ผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ .55 แสดงว่านวัตกรรมการใช้ผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ มีประสิทธิผลสูงกว่าเกณฑ์และเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ (0.50)
  3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า นักเรียนทำคะแนนหลังเรียนได้มากกว่าก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย 5.5 คะแนน แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการเพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าการใช้ผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ มีค่าประสิทธิผลเท่ากับ 0.55
เผยแพร่แล้ว
2023-03-14