การใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมืองดี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปง ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

  • วรวรรณ กิจจานนศิริ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเเชียงใหม่
  • พระวิทวัส โกฎิฉกรรจ์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเเชียงใหม่
  • ไท สิริเขต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเเชียงใหม่
คำสำคัญ: การใช้สื่อประสม, พัฒนาการเรียนรู้, หน้าที่พลเมืองดี

บทคัดย่อ

งานวิจัย เรื่อง การใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมืองดี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของสื่อประสมที่ใช้ในการสอนเรื่องหน้าที่พลเมืองดี 2. เพื่อเปรียบเทียบหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนส่วนที่ได้เรียนรู้เรื่องหน้าที่พลเมืองดีโดยใช้สื่อประสม 3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปงตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมืองดี 2) สื่อประสมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่

พลเมืองดี 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้สื่อประสม

 

ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของการใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการการเรียนรู้ เรื่อง การใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 9.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 70/70 มีความพึงพอใจต่อการใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการการเรียนรู้ เรื่อง การใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้อยู่ในระดับดี

ข้อเสนอแนะได้แก่  ควรมีการใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ไปใช้กับวิชาอื่น เช่น วิชาภูมิศาสตร์ ที่ตรงกับตัวชี้วัดรายวิชานั้น ควรมีการพัฒนาการใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการการเรียนรู้โดยให้มีการไปทัศน์ศึกษา และควรมีการพัฒนาสื่อประสมให้มีความชับช้อนน้อยและไม่ยุ่งยาก

เผยแพร่แล้ว
2023-03-14