การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียน เรื่อง พุทธสาวกพุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสันป่าสัก โดยใช้สื่อเกมบิงโกเป็นฐาน
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้เกมบิงโกเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เรื่อง พุทธสาวก พุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสันป่าสัก ตำบลหนองควาย อำเภอ หางดง จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของวิธีการใช้เกมบิงโกเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เรื่อง พุทธสาวก พุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง 2) เพื่อหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังจากที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการสอนโดยใช้เกมบิงโกเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เรื่อง พุทธสาวก พุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง 3) เพื่อหาประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เกมบิงโกเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เรื่อง พุทธสาวก พุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง
ผลการวิจัย
- การใช้เกมบิงโกเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เรื่อง พุทธสาวก พุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชน
ตัวอย่าง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิผล เท่ากับ 0.64 ซึ่งอยู่สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิผลที่กำหนด (0.50) แสดงว่า วิธีการสอนที่ใช้มีประสิทธิผลตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการ สอนโดยการจัดการเรียนรู้
โดยใช้เกมบิงโกเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เรื่อง พุทธสาวก พุทธสาวิกา และ พุทธศาสนิกชนตัวอย่าง มีค่าเฉลี่ยคะแนนเพิ่มขึ้นโดยรวม 5.03 คิดเป็นร้อยละ 20.15 ซึ่งต่ำกว่าสมมติฐาน ที่ตั้งไว้ (50.00)
- ผลการใช้เกมเศรษฐีเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เรื่อง พุทธสาวก พุทธสาวิกาและ พุทธศาสนิกชน
ตัวอย่าง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 78/89.23 และ ประสิทธิผลเท่ากับ 0.64 อย่างไรก็ตามนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้เกมบิงโกเพื่อพัฒนาการจัดการ เรียนรู้ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก แต่มีสองรายการที่อยู่ในระดับมากที่สุด ถึงแม้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลัง เรียนของนักเรียนจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.15 แต่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการใช้เกมบิงโกเพื่อพัฒนาการ จัดการเรียนรู้เรื่อง พุทธสาวก พุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมต่ำกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้