การใช้สื่อวีดีทัศน์ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง กับการผลิตสินค้าและบริการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสันป่าสัก

  • รพีพร จริยาภาพันธ์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่
  • พระวิทวัส โกฎิฉกรรจ์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่
  • อนุชา น้ำสา โรงเรียนเทศบาลหนองตองวิทยา
คำสำคัญ: การใช้สื่อวีดีทัศน์, พัฒนาการเรียนการสอน, เศรษฐกิจพอเพียงกับการผลิตสินค้า

บทคัดย่อ

การวิจัย เรื่อง การใช้สื่อวีดีทัศน์ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงกบัการ ผลิตสินค้าและบริการของนกัเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียนบ้านสันป่าสัก อำเภอหนองควาย จังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมเรื่องการ ใช้สื่อวีดีทัศน์ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงกับการผลิตสินคา้และบริการ 2) เพื่อ ทดสอบผลสัมฤทธิ์เปรียบเทียบก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่อวีดี ทัศน์ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงกับการผลิตสินค้าและบริการ 3)เพื่อ ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยสื่อวีดีทัศน์ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงกบัการผลิตสินค้าและบริการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สื่อวีดีทัศน์เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกบัการผลิตสินคา้และบริการ แผนการสอนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงกบัการผลิต สินค้าและบริการแบบประเมินความพึงพอใจ โดยลักษณะคำถามเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จากนั้นนำ ข้อมูลที่ได้จากการทดลองมาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพและประสิทธิผล ของสื่อวีดีทัศน์ ด้วยสูตร E1/E2 ด้วยสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการวิจัย พบว่า 1)ประสิทธิภาพกระบวนการของการใช้สื่อวีดีทัศน์ เพื่อพัฒนาการเรียน การสอนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงกับการผลิตสินค้าและบริการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 โรงเรียนบ้านสันป่าสัก ตำบลหนองควายอำเภอหางดงจังหวัดเชียงใหม่ มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากบั 76 / 79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ70/70 2)ประสิทธิภาพผล (EI) กระบวนการของ การใช้สื่อวี ดีทัศน์ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงกับการผลิตสินค้าและบริการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 โรงเรียนบ้านสันป่าสัก ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ มีค่าเท่ากับ 0.51 ซึ่งตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 0.50 แสดงว่าการใช้สื่อวีดีทัศน์ เพื่อ พัฒนาการเรียนการสอนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงกับการผลิตสินค้าและบริการนั้นเป็นไปตาม สมมติฐานที่ตั้งไว้ 3)ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้สื่อวีดีทัศน์ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงกับการผลิตสินคา้และบริการ พบว่านักเรียนทุกคนมีความพึงพอใจอยู่ ในระดับมากกล่าวคือ นักเรียนรู้สึกสนุกสนานเมื่อได้เรียนด้วยวิธีที่ครูสอนระดับมากที่สุด ( = 5.00,S.D. = 0.58) รองลงมา คือครูใช้สื่อวีดีทัศน์การใชสื่อวีดีทัศน์ของครูดูแล้วเข้าใจง่าย ชัดเจน ในระดับมากที่สุด ( = 4.78,S.D. = 0.46) และครูใช้สื่อวีดีทัศน์เพื่อกระตุ้น ให้เกิดการเรียนรู้ ( =4.67,S.D. = 0.43) ตามลำดับ เมื่อพิจารณาโดยภาพรวมแล้วนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน ด้วยสื่อวีดีทัศน์ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงกบัการผลิตสินคา้และบริการอยู่ ในระดับ มากที่สุด ( = 5.00,S.D. = 0.58) สำหรับข้อเสนอแนะทั่วไป ผู้วิจัยเห็นว่าควรมีเทคนิคที่หลากหลายวิธีมาสอนให้นักเรียน เกิดความเข้าใจ และควรให้เวลาในการเรียนกับนักเรียนอย่างเหมาะสม ส่วนข้อเสนอแนะในการ วิจัยครั้งต่อไปนั้น ผู้วิจัยเห็นว่าควรมีการพัฒนาสื่อวีดีทัศน์ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการผลิตสินค้าและบริการ มีการปฏิสัมพันธ์สองทางระว่างผู้เรียนกับสื่อ เพื่อให้นักเรียนได้สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตามเวลาและโอกาสที่เหมาะสม และสามารถตรวจสอบผลการเรียนรู้ของตนเองได้ทันที

เผยแพร่แล้ว
2023-03-14