การใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปี ที่ 1 โรงเรียนวัดเวฬุวัน ตำบลยางเนิ้ง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่

  • ดารุณี จีรยุทธนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่
  • ไพศาล ศรีวิชัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่
  • สุจิตรา จินะวงศ์ โรงเรียนวัดเวฬุวัน (สารภีชนานุกูล)
คำสำคัญ: การใช้สื่อประสม, เพื่อพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง, เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ นักเรียนชั้น

บทคัดย่อ

งานวิจัย เรื่อง การใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์  มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการใช้สื่อประสม เรื่องเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ 2) เพื่อหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการใช้สื่อประสม 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้สื่อประสม กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดเวฬุวัน (สารวีชนานุกูล) ตำบลยางเนิ้ง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ 2) สื่อประสมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้สื่อประสม

ผลการวิจัย พบว่า ประสิทธิภาพของการใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการการเรียนรู้ เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ มีคำเท่ากับ 71/74 ประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.59 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.7 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการการเรียนรู้เรื่องเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ อยู่ในระดับดีมากข้อเสนอแนะได้แก่ ควรมีการใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ไปใช้กับวิชาอื่น เช่น วิชาภูมิศาสตร์ ที่ตรงกับตัวชี้วัดรายวิชานั้น ควรมีการพัฒนาการใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการการเรียนรู้ โดยให้มีการไปทัศนสึกยา และควรมีการพัฒนาสื่อประสมให้มีความซับซ้อนน้อยและไม่ยุ่งยาก

เผยแพร่แล้ว
2023-03-14