การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง เหตุการณ์โลกปัจจุบัน (เหตุการณ์สำคัญในคริสต์ศตวรรษที่ 21) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 โดยใช้ชุดการสอน

  • พูนศรี กิจประทีปธรรม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่
  • รุ่งทิพย์ กล้าหาญ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่
  • อดิศร แดงเรือง โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31
คำสำคัญ: การพัฒนาผลสัมฤทธิ์, เหตุการณ์โลกปัจจุบัน, ชุดการสอน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่องเหตุการณ์โลกปัจจุบัน โดยใช้ชุดการสอน 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง เหตุการณ์โลกปัจจุบัน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 จำนวน 32 คน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัย คือ ชุดการสอน เรื่อง เหตุการณ์สำคัญในคริสต์ศตวรรษที่ 21 โดยมีแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้สำหรับวัดผลการเรียนรู้ก่อนเรียน และหลังเรียน มีลักษณะเป็นแบบข้อสอบเลือกตอบ 5 ตัวเลือก มีคาตอบที่ถูกต้องเพียง 1 ตัวเลือก ในแต่ละข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาความเที่ยงตรงเชิงพินิจ (Index of Consistency : IOC) ค่าความยากง่าย (Difficulty) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และค่าเฉลี่ย

ผลการวิจัย พบว่า จากการศึกษาและวิเคราะห์การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง เหตุการณ์โลกปัจจุบัน (เหตุการณ์สำคัญในคริสต์ศตวรรษที่ 21) ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 จำนวน 32 คน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่โดยใช้ชุดการสอน แสดงให้เห็นว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 13.03 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 22.25 จะเห็นได้ว่าคะแนนของค่าเฉลี่ยหลังเรียนมีค่ามากกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 3.30 ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังเรียนมีค่าเท่ากับ3.36 จะเห็นได้ว่าคะแนนของส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังเรียนมากกว่าคะแนนของส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานก่อนเรียน

เผยแพร่แล้ว
2023-03-14