การศึกษาผลการใช้สมุดสะสมคะแนนในการสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ในการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนวัดศรีสว่าง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

  • กิตติมา พสุธาสีนิล มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่
  • อนุษา ใหม่ศรี โรงเรียนวัดศรีสว่าง
คำสำคัญ: แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์, สมุดสะสมคะแนน, การเสริมสร้าง

บทคัดย่อ

       การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ศึกษาผลของการใช้สมุดสะสมคะแนนในการสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการส่งงานในวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ของโรงเรียนวัดศรีสว่าง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๔ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ คนกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๓ คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ สมุดสะสมคะแนนและสติกเกอร์แต้มคะแนนในการสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการส่งงาน โดยอาศัยของรางวัลเป็นตัวเสริมแรง ผู้วิจัยใช้ระยะเวลาในการวิจัยตลอดภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ การวิเคราะห์ข้อมูลโดย เปรียบเทียบร้อยละการส่งส่งงานของนักเรียนก่อนและหลังใช้สมุดสะสมคะแนนในการสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการส่งงานและวิเคราะห์คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ()

สรุปผลการวิจัย การใช้สมุดสะสมคะแนน ภายหลังจากการเรียนโดยใช้สมุดสะสมคะแนนกลุ่มสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการทำงาน ปรากฏว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนวัดศรีสว่าง ภาคเรียนที่ ๒
ปีการศึกษา ๒๕๖๕ ที่ผู้วิจัยรับผิดชอบสอน จำนวน ๑๓ คน มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการทำงานและการส่งงานสูงขึ้น

 

เผยแพร่แล้ว
2023-03-14