การใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หน้าที่ชาวพุทธและ มารยาทชาวพุทธ รายวิชาพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

  • รวยคือ ชัยวงษ์ศา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่
  • ไพศาล ศรีวิชัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่
คำสำคัญ: สื่อประสม, ความพึงพอใจ, แบบทดสอบก่อนเรียน, แบบทดสอบหลังเรียน

บทคัดย่อ

งานวิจัย  การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้น ม.1  เรื่อง หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธรายวิชาพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยใช้สื่อประสม  โรงเรียนบ้านปง  มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1. เพื่อเปรียบเทียบหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนส่วนที่ได้เรียนรู้เรื่องหน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ โดยใช้สื่อประสม  2. เพื่อเปรียบเทียบหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนส่วนที่ได้เรียนรู้เรื่องหน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ โดยใช้สื่อประสม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปง ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ 3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปง ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) สื่อ PowerPoint เรื่อง หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กับ บัตรภาพ เรื่องหน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ  2)  แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้สื่อประสม ได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพ  ค่าเฉลี่ย  ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และนำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบคำบรรยาย

                         ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของการใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการการเรียนรู้ เรื่อง การใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 60.27 /84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 70/70 และมีค่าประสิทธิผลเท่ากับ 0.60  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยสื่อ หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนเท่ากับ  304  คิดเป็นร้อยละ  84.44  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการการเรียนรู้ เรื่อง การใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้อยู่ในระดับดีมากที่สุด

เผยแพร่แล้ว
2023-03-14