การสร้างชุดแบบฝึกพัฒนาการทักษะพื้นฐาน การอ่านและการเขียนภาษาบาลี ชั้นมัธยมศึกษาปี 1โรงเรียนบาลีสาธิตศึกษามหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2565

  • พระวรวุฒิ วุฒิเมธีธรรม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่
  • ไพศาล ศรีวิชัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่
  • พระรุ่งโรจน์ ธมฺมทินฺโน โรงเรียนบาลีสาธิตศึกษามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเเชียงใหม่
คำสำคัญ: ชุดฝึกทักษะภาษาบาลี, การอ่านภาษาบาลี, การเขียนภาษาบาลี

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและเขียนภาษาบาลี     2) เพื่อเปรียบเทียบผลคะแนนของนักเรียนในการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาบาลี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี1 โรงเรียนบาลีสาธิตศึกษามหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2565 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นชุดแบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและเขียนภาษาบาลี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                         ผลการศึกษาวิจัยพบว่า ภาพรวมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี1 โรงเรียนบาลีสาธิตศึกษามหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2565 ได้ดำเนินการทำแบบทดสอบการอ่านและเขียนภาษาบาลี ก่อนการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาบาลี ไม่ผ่านตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ ร้อยละ 50 จำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 47และผ่านตาม เกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ ร้อยละ 50 จำนวน 21 คน คิดเป็นร้อยละ 52.17  และพบว่านักเรียน ได้ดำเนินการทำแบบทดสอบการอ่านและเขียนภาษาบาลี หลังการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาบาลี ผ่านตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ ร้อยละ 70 จำนวน 40 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านทั้งหมด

เผยแพร่แล้ว
2023-03-14