การเรียนรู้ภาวะผู้นำในนักเรียนแกนนำเยาวชนผ่านโครงการผลิตสื่อและกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อรู้เท่าทันโทษกัญชา กัญชง ในกลุ่มเยาวชน พื้นที่ชุมชนและครอบครัวโรงเรียนนานาชาติยูนิตี้ คอนคอร์ด

  • จอห์นนพดล วศินสุนทร มมร เชียงใหม่
  • วณิชญา นาวะลัง มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
คำสำคัญ: แก้ไขบทความในส่วนอ้าองิง ส่งมาใหม่ครับ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาภาวะผู้นำในนักเรียนแกนนำเยาวชนผ่านการทำกิจกรรมโครงการเสริมสร้างความรู้เท่าทันโทษของกัญชา กัญชง ในกลุ่มเด็กและเยาวชนนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนนานาชาติยูนิตี้ คอนคอร์ด และ 2) เพื่อให้นักเรียนเป็นแกนนำเยาวชนผลิตสื่อและเผยแพร่เพื่อเสริมความรอบรู้เกี่ยวกับโทษของกัญชา กัญชงในกลุ่มเด็กและเยาวชนนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนนานาชาติยูนิตี้ คอนคอร์ด โดยการดำเนินการวิจัย มีประชากรที่ทำวิจัยคือ นักเรียนแกนนำเยาวชนจำนวน 20 คน และกลุ่มเป้าหมายของโครงการ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเกรด 9-12 และ ครู บุคลากรทางการศึกษา และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงโรงเรียนและภายนอกโรงเรียน จำนวนรวม 90 คน

ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนแกนนำเยาวชนเกิดภาวะผู้นำผ่านการใช้โครงการผลิตสื่อและกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อรู้เท่าทันโทษกัญชา กัญชง ในกลุ่มเยาวชน พื้นที่ชุมชนและครอบครัว โรงเรียนนานาชาติยูนิตี้ คอนคอร์ด  โดยเรียนรู้ภาวะผู้นำได้แก่ ความคิดสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม  การนำโครงการ   2) นักเรียนแกนนำเยาวชน สามารถผลิตสื่อและเผยแพร่ไปยังนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนนานาชาติยูนิตี้ คอนคอร์ดที่เป็นนักเรียนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันการใช้กัญชาในเด็กและเยาวชน ตลอดจนพื้นที่ชุมชนและครอบครัว 3)นักเรียนแกนนำได้รับความรู้และมีภาวะผู้นำในการนำโครงการเพื่อให้เกิดการเฝ้าระวังเด็กและเยาวชนในการใช้กัญชา กัญชง ภาวะผู้นำที่เกิดขึ้นกับนักเรียนแกนนำสามารถเสริมทักษะการเป็นผู้นำ ด้านกิจกรรมวิชาการในอนาคต และยังสามารถนำผลไปสู่นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายเกรด 9-12 และ ครู บุคลากรทางการศึกษา รวมถึงโรงเรียนและชุมชนร้านค้าใกล้โรงเรียนให้ความร่วมมือ และโรงเรียนยังสนับสนุนจนนำไปสู่การออกนโนยายและการประกาศของโรงเรียนชี้นำความถูกต้องให้กับสังคม ชุมชนพื้นที่และครอบครัวที่อยู่ใกล้เคียงโรงเรียนได้อีกด้วย

บรรณานุกรม

กรุงเทพธุรกิจ. (2565). งานวิจัยชี้ "กัญชา" มีผลต่อ "ไอคิว - อีคิว" เด็กต่ำกว่า 20 แย่ลง. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 19 ธันวาคม 2566, https://www.bangkokbiznews.com/news/1010654.
กุลรภัส เทียมทิพร. (2559). “PBL: Project Base Learning การเรียนรู้สู่การปฏิบัติจริงโดยใช้โครงงานเป็นฐาน” วารสารการจัดการความรู้ พ.ศ. 2559.เล่ม 1 ปี 2559 นครสวรรค์ : มหาวิทยาลัยราชภันครสวรรค์.
กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์. (2564) นิยามเกี่ยวกับนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์. สืบค้นเมื่อ 19 ธันวาคม 2566, จาก https://www.thaimediafund.or.th/นิยามเกี่ยวกับนวัตกรรม.
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (2565). แถลงการณ์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ความรู้และคำแนะนำเกี่ยวกับกัญชา. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 19 ธันวาคม 2566 จาก: https://www.med.cmu.ac.th/web/news-event/news/pr-news/9691/
โรงเรียนนานาชาติยูนิตี้ คอนคอร์ด (2566). เกี่ยวกับ โรงเรียนนานาชาติยูนิตี้ คอนคอร์ด. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 19 ธันวาคม 2566จาก: https://www.ucis.ac.th/our-school?lang=th.
เผยแพร่แล้ว
2024-09-26