การบริหารหลักสูตรสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

  • สุรพิมพ์ แก้วแปงจันทร์ อปท
  • สุดา เนตรสว่าง
  • สาโรจน์ แก้วอรุน
  • ธรรมรส โชติกุญชร
คำสำคัญ: หลักสูตรสถานศึกษา, การบริหารหลักสูตรสถานศึกษา, โรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

บทคัดย่อ

บทความวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการบริหารหลักสูตรสถาน และ แนวทางการพัฒนาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน  กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครู จำนวน 140 คน ผู้ทรงคุณวุฒิในการสัมภาษณ์ 6 คน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา         

ผลการวิจัยพบว่าพัฒนาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน  โดยรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการเตรียมความพร้อมของสถานศึกษา  ด้านการดำเนินการใช้หลักสูตร  ด้านการวางแผนการบริหารจัดการหลักสูตร  ด้านการนิเทศกำกับติดตาม  และ ด้านการประเมินผลการใช้หลักสูตร ตามลำดับ

แนวทางการพัฒนาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา มีดังนี้ ศึกษาสภาพปัญหาของโรงเรียนเพื่อจัดทำหลักสูตรที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน บรรจุหลักสูตรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารลงในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาช่วยในการจัดการเรียนการสอนจัดเก็บข้อมูลนักเรียนให้เป็นปัจจุบันเข้าถึงได้ง่าย ให้มีการวางแผนการนิเทศในการใช้หลักสูตรขอสถานศึกษาให้เป็นขั้นเป็นตอน ให้มีการการติดตามการใช้หลักสูตรในเชิงบวกโดยสร้างความเข้าใจแก่ผู้ที่ได้รับการนิเทศ และให้มีการสะท้อนผลการนิเทศ สถานศึกษามีการกำหนดหลักสูตรเพื่อพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัยมีอิสระในการบริหารหลักสูตรเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ แต่งตั้งคณะกรรมการการนิเทศภายในเพื่อติดตามและทบทวนการใช้หลักสูตรสถานศึกษา มีการนำผลการประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษานั้นนำไปพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้มีความเหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา

บรรณานุกรม

กษมา ชนะวงศ์.(2564). รูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่21 ของนักเรียนโรงเรียนเอกชน.วิทยานิพนธ์ดุษฎีบัณฑิต. มหาวิทยาลัยนเรศวร.
ฐานพัฒน์ ไกรศร และอดุลย์ วังศรีคูณ.(2565).การศึกษาเปรียบเทียบการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดลำพูน. Journal of Roi Kaensarn Academic, 7(12).
วีรภัทร ไม้ไหว. (2552). แนวทางการสร้างหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน เขตลาดกระบัง . วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
รุ่งทวี พรรณนา. (2563). รูปแบบการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาตามหลักพุทธธรรมของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก. ดุษฎีนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษาบัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
ลัดดาวรรณ ศรีนวลจันทร์. (2561). แนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในโรงเรียนวัดลานนาบุญ. การค้นคว้าอิสระ ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
สุภาณี ชำนาญศรี. (2563). การศึกษาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต3. ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา.
เสาวนีย์ นวลน้อย. (2560). การพัฒนาหลักสูตรในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 และเขต 2. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาการจัดการการศึกษา มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.
เผยแพร่แล้ว
2024-09-26