การศึกษาความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดมหาธาตุ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม

  • ทัศเทพ โลสันตา วิทยาลัยสงฆ์นครพนม
  • พระมหาประกาย ปญฺญาวชิโร
คำสำคัญ: ความพึงพอใจ, การปฏิบัติงาน, โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดมหาธาตุ

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดมหาธาตุ รวม 5 คือ ด้านลักษณะงาน ด้านสภาพแวดล้อม ด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ด้านความสำเร็จของงาน และด้านความมั่นคงในงาน 2) เพื่อศึกษาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการเสริมสร้างความพึงใจในการปฏิบัติงาน ประชากรกลุ่มตัวอย่าง คือ ครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดมหาธาตุ จำนวน 13 รูป/คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (¯x = 4.29) เมื่อพิจารณารายด้านมีดังนี้ ด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน (4.44) ด้านลักษณะงานที่ปฏิบัติ (¯x = 4.38) ด้านความมั่นคงในงาน (¯x = 4.33) ด้านความสำเร็จของงาน (¯x = 4.18) และด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน (¯x = 4.15) ตามลำดับ 2. อุปสรรคในการปฏิบัติงาน พบว่า มีวันหยุดมากเกินไปทำให้สอนไม่ครบเนื้อหา ขาดอุปกรณ์ทำความสะอาดและอุปกรณ์ทดลองทางวิทยาศาสตร์ ขาดทักษะการสื่อสารที่เหมาะสม ขาดความร่วมมือในกิจกรรมต่าง ๆ และ ขาดสวัสดิการที่เหมาะสม 3. แนวทางเสริมสร้างความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน มีดังนี้คือ ไม่ควรชดเชยเวลาเรียนในวันเสาร์-อาทิตย์ ควรมีอุปกรณ์ทำความสะอาดและอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ที่จำเป็น ควรพัฒนาทักษะความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ควรมีกิจกรรมร่วมกันสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และควรมีระบบสวัสดิการที่เหมาะสม

บรรณานุกรม

พรศักดิ์ ตระกูลชีวพานิตต์. (2542). ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการ. (การอุดมศึกษา), กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์.
เอนก ยังให้ผล. (2551). ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
จงพร ทิศอุ่น. (2559). “ความพึงพอใจในการทำงานของพนักงาน บริษัท คิคูโช จำกัด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย”. การศึกษาอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย.
รัตนา ดุลยประพันธ์. (2542). การรับรู้และความพึงพอใจของข้าราชการ. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
พีรดิศ กาญจนวงศ์. (2556). “ความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานบริษัท สแปนชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด”. สารนิพนธ์ บธ.ม.(การจัดการ). กรุงเทพมหานคร : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
ฝ่ายบริหารวิชาการ. (2561). หลักสูตรโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดมหาธาตุ. เอกสารอัดสำเนา. โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดมหาธาตุ.
มนต์ชัย แก้วหลวง. (2535). แนวคิดเกี่ยวกับความพึงพอใจในการทำงาน. นนทบุรี : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
บุญช่วย ไชเมืองชื่น. (2548). ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
ปภาวดี ดุลยจินดา. (2537). พฤติกรรมของมนุษย์ในองค์กร. กรุงเทพมหานคร : ห้างหุ่นส่วนจำกัด อักษรบัณฑิต.
รัชนีกรณ์ ปีกแก้ว. (2560). “ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของ สำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง”. การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยเนชั่น.
วิชัย ธรรมเจริญ. (2543)."คู่มือปฏิบัติการงานโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา". กรุงเทพมหานคร : โอเดียนสโตร.
วิชัย ธรรมเจริญ. (2535). ระเบียบโรงเรียนพระปริยัติธรรม. กรุงเทพมหานคร : โอเดียนสโตร.
วชิรนันทน์ ลาภพรประเสริฐ. (2545). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงาน. กรุงเทพมหานคร : ไทยวัฒนาพานิช.
เผยแพร่แล้ว
2019-12-27