แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของครูยุคใหม่ กลุ่มโรงเรียนปางมะค่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2

  • ชาตรี สัตพันธ์ สพป.กำแพงเพชรเขต 2
คำสำคัญ: 1. ภาวะผู้นำด้านวิชาการ, 2. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการ, 3. โรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนปางมะค่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กำแพงเพชร เขต 2, 4. ผู้บริหาร, 5. ครู, 6. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการและหาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของครูยุคใหม่ กลุ่มโรงเรียนปางมะค่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษากำแพงเพชร เขต 2 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ปีการศึกษา 2566 จำนวน 129 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าความถี่ ความเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา

          ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำทางวิชาการของครูยุคใหม่ กลุ่มโรงเรียนปางมะค่า สังกัดสำนัก งานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 พบว่า โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการ พบว่า ด้านการพัฒนางานวิชาการที่เน้นการเรียนการสอน คือ สถานศึกษาควรมีการจัดทำแผนงานวิชาการให้ชุมชนและทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ด้านพฤติกรรมแบบมุ่งงานวิชาการและมุ่งความสัมพันธ์คือ ครูและผู้บริหารควรมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ผู้บริหารเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงาน ด้านความคิดริเริ่มและความรู้ความสามารถทางวิชาการคือ ครูควรได้รับการส่งเสริมให้ต่อยอดความรู้ มีความคิดริเริ่มใหม่ วางแผนพัฒนาตนเองจากสื่อต่าง ๆ ด้านการพัฒนาความสามารถทางวิชาการของครูคือ ควรมีการสนับสนุนการพัฒนาทางวิชาการเพื่อมุ่งเน้นให้ครูเป็นครูมืออาชีพ ขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ความรู้พัฒนาครู ด้านการส่งเสริมความก้าวหน้าของครูคือ ครูควรได้รับการชี้ส่งเสริมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาวิชาชีพ

บรรณานุกรม

จิตอิสรภาพ ใจอารีย์. (2564). การศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนกลุ่มเครือข่าย ดอยสันติคีรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3. ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยพะเยา.

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2566). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่สิบสาม พ.ศ.2566-2570. สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี.
เผยแพร่แล้ว
2024-09-06