ศึกษาหลักพุทธธรรมที่ปรากฏในประเพณีลอยโขมดในจังหวัดลำพูน

  • ธวัชชัย พัฒนปาลี
คำสำคัญ: ประเพณีโขมด, หลักพุทธธรรม, จังหวัดลำพูน

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ข้อ คือ 1) เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาประเพณีโขมดในจังหวัดลำพูน และ 2) เพื่อศึกษาวิเคราะห์หลักพุทธธรรมที่ปรากฏในงานประเพณีการลอยโขมดของจังหวัดลำพูน เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ผลการวิจัย พบว่า

  1. วิเคราะห์ประวัติความเป็นมาประเพณีโขมดในจังหวัดลำพูนเป็นวันเพ็ญเดือนยี่ซึ่งตรงกับวันเพ็ญเดือนสิบสองของภาคกลาง ตามประเพณีล้านนาที่จัดทำขึ้นในวันเพ็ญเดือน 2 โดยในพงศาวดารโยนกและจามเทวีวงศ์มีบันทึกว่าครั้งหนึ่งได้เกิดอหิวาตกโรคขึ้นในแคว้นหริภุญไชย ทำให้ชาวเมืองต้องอพยพไปอยู่เมืองหงสาวดีนานถึง 6 ปีจึงเดินทางกลับมายัง บ้านเมืองเดิม เมื่อเวลาเวียนมาถึงวันที่จากบ้านเมืองไปจึงได้มีการนำเครื่องสักการบูชา ธูป เทียน นำปล่อยลงในน้ำเพื่อแสดงถึงความคิดถึงกันแสงไฟกระทบกับน้ำ เกิดเป็นเงาแสงเสมือนแสงพะเนียงไฟเป็นระยะดูเหมือนผีโขมดที่ออกหากินในเวลากลางคืนชาวล้านนาจึงเรียกตามตำนานโยนกและจามเทวีวงศ์ว่า “ประเพณีลอยโขมด”
  2. วิเคราะห์หลักพุทธธรรมที่ปรากฏในงานประเพณีการลอยโขมดหลักพุทธธรรมในประเพณีลอยโขมดในจังหวัดลำพูน ที่ปรากฏได้แก่ หลักบูชาหลักศรัทธาธรรม หลักกัลยาณมิตรธรรม หลักสามัคคีธรรม หลักความกตัญญูกตเวทิตาที่มีคุณค่าและความสำคัญของต่อชุมชนวิถีชีวิตและจิตใจ หลักพุทธธรรมเหล่านี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสภาพสังคมในปัจจุบัน เพื่อความสงบสุขและรักษาประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม สนับสนุนให้มีกิจกรรมที่สร้างสรรค์อันจะสร้างความรู้และความภูมิใจในชุมชนท้องถิ่นสืบไป

บรรณานุกรม

ศรีเลา เกษพรหม. (2542). สารานุกรมวัฒนธรรมไทย ภาคเหนือ เล่มที่ ๑๑. กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิสารานุกรมวัฒนธรรมไทย ธนาคารไทย.

กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม. (2559). พิธีกรรมและประเพณี. กรุงเทพมหานคร: ชุมนุมสหกรณ์ การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.

ทองทวี ยศพิมสาร. (2556). ฮีตคนเมืองฉบับสัปป๊ะเมืองล้านนา. ลำพูน: ณัฐพลการพิมพ์.

มณี พยอมยงค์. (2548). ประเพณีสิบสองเดือน ล้านนาไทย. พิมพ์ครั้งที่ 5. เชียงใหม่: ส.ทรัพย์การ.

รัตนปัญญาเถระ. (2499). ชินกาลมาลีปกรณ์. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์สามมิตร.

อรุโณทัย วรรณถาวร. (2558). ประเพณียี่เป็ง: พิธีกรรม ความหมายที่หายไป. เชียงใหม่: สงวนการพิมพ์.

อุดม รุ่งเรืองศรี. (2542). อานิสงส์ประทีส/ประทีป ใน สารานุกรมวัฒนธรรมไทย ภาคเหนือ เล่ม 5. กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิสารานุกรมวัฒนธรรมไทย ธนาคารไทยพาณิชย์.

พระโพธิรังสี. (2554). จามเทวีวงศ์ พงศาวดารเมืองหริภุญไชย. นนทบุรี: ศรีปัญญา.

สงวน โชติสุขรัตน์. (2553). ประเพณีไทยภาคเหนือ. พิมพ์ครั้งที่ 3. นนทบุรี: ศรีปัญญา.

เผยแพร่แล้ว
2024-06-26